Thủ tục, hồ sơ chuyển đất hoa màu sang đất thổ cư

1. Đất hoa màu là gì?

“Đất hoa màu” là một thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành nông nghiệp để mô tả một loại đất phù hợp cho việc trồng cây hoa. Đặc điểm chính của đất hoa màu là độ thấm nước tốt, giàu chất hữu cơ và có độ thông thoáng tốt để các cành rễ của cây hoa có thể phát triển mạnh mẽ. Đất hoa màu thường có màu đen hoặc nâu sẫm, và có thể được tìm thấy ở các vùng đất đã được làm giàu chất hữu cơ từ quá trình phân hủy các loại cây cỏ và thảo mộc.

2. Điều kiện để chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư

Hiện tại trong các văn bản Luật hay cả Luật Đất đai 2013 chưa quy định rõ định nghĩa đất hoa màu, mà đất hoa màu được hiểu là đất chuyên trồng các loại cây như khoai, lạc, đậu thay vì trồng lúa.

Theo điểm a khoản 1 Điều 10 của Luật Đất Đai 2013 quy định:

Đất cây trồng hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác.

Theo đó, đất trồng hoa màu là đất trồng cây hàng năm khác (trồng loại cây được gieo trồng, cho thu hoạch. Kết thúc chu kỳ sản xuất trong thời gian không quá 1 năm. Kể cả cây hàng năm lưu gốc để thu hoạch không quá 5 năm).

3. Cơ quan thẩm quyền chuyển đổi đất hoa màu sang đất thổ cư

Đất hoa màu được phép chuyển thành đất nhà ở nếu được cơ quan thẩm quyền đồng ý. Và phải thỏa các điều kiện sau:

– Điều kiện cần: Nhu cầu sử dụng đất phải được ghi rõ trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng

– Điều kiện đủ: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở

4. Hồ sơ xin chuyển đất hoa màu sang đất nhà ở bao gồm gì?

Khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai 2013 quy định về thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân như sau:

“2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định;”.

Như vậy, nếu muốn chuyển đổi đất trồng hoa màu sang đất ở. Bạn cần xin phép UBND cấp huyện nơi có thửa đất cần chuyển mục đích sử dụng. Và cần ghi rõ trong đơn là “ Kính gửi + UBND + Tên Huyện/Quận/Thị xã/ Thành phố thuộc tỉnh nơi có thửa đất”.

Lưu ý: Thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khác với nơi nộp hồ sơ.

5. Thủ tục chuyển đất hoa màu sang đất thổ cư

Căn cứ Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân xin chuyển từ đất màu sang đất ở phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

– Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01.

Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp (Sổ đỏ, Sổ hồng).

Cẩm Nang -