Top 3 chính sách mới dự báo tác động lớn đến thị trường BĐS năm 2023
1. Nghị Định 44/2022/NĐ-CP
Nghị Định 44/2022/NĐ-CP: Về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Tóm tắt:
- Ngày ban hành: 29/6/2022
- Ngày hiệu lực: 15/8/2022
- Cơ quan ban hành: Chính phủ
- Lĩnh vực: Đất đai – Nhà ở
- Mục đích: Xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ, thống nhất về nhà ở và thị trường bất động sản phục vụ công tác quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh, nhu cầu của tổ chức, cá nhân.
Nội dung chính:
- Hệ thống thông tin: Bao gồm dữ liệu về nhà ở, thị trường bất động sản, quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở, giá nhà ở, giao dịch nhà ở, bất động sản, thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản.
- Quản lý hệ thống thông tin: Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống thông tin.
- Sử dụng hệ thống thông tin:
- Các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có quyền truy cập, sử dụng thông tin theo quy định.
- Cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo quy định.
- Phí sử dụng thông tin: Do Bộ Tài chính quy định.
- Xử lý vi phạm: Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng thông tin.
2. Nghị Quyết 18-NQ/TW Về Đất Đai
Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng. Nghị định này ban hành vào ngày 24/6/2022 và có hiệu lực từ ngày 15/8/2022 với những điểm mới đáng chú ý:
- Quy định rõ việc sử dụng thông tin dữ liệu thị trường nhà ở
- Yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp thông tin về dự án và lượt giao dịch bất động sản cho Sở Xây dựng
- Yêu cầu công khai giấy tờ pháp lý dự án bất động sản
- Yêu cầu công khai thông tin về thị trường nhà ở
Đối với quy định sử dụng thông tin dữ liệu thị trường nhà ở, Nghị định nêu rõ hình thức khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, gồm: dữ liệu online từ cổng thông tin của hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản hoặc qua cổng thông tin điện tử của các sở xây dựng.
Điều 18 của Nghị định 44/NĐ-CP cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án bất động sản phải cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án, sản phẩm đủ điều kiện giao dịch và lượt giao dịch bất động sản cho Sở xây dựng theo Biểu mẫu số 10 (trong mỗi kỳ báo cáo). Lưu ý:
– Các thông tin kê khai, các dữ liệu về dự án, cơ cấu loại bất động sản của dự án cần được thực hiện trước khi có thông báo khởi công hoặc trước khi được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện dự án (nếu có).
– Các thông tin kê khai về bất động sản đủ điều kiện giao dịch, đăng tải văn bản thông báo của Sở Xây dựng về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai phải được thực hiện trước khi chủ đầu tư đưa sản phẩm trong dự án ra giao dịch.
Các biểu mẫu kê khai, cung cấp thông tin gồm:
+ Biểu mẫu số 11: trong trường hợp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án và phải điều chỉnh, sửa đổi lại thông tin, dữ liệu về dự án.
+ Biểu mẫu số 12: trong trường hợp kê khai, cung cấp thông tin, dữ liệu về tình hình giao dịch bất động sản của dự án.
+ Biểu mẫu số 13: trường hợp sàn giao dịch cung cấp thông tin, dữ liệu.
Các biểu mẫu kê khai, cung cấp dữ liệu, thông tin nói trên phải gửi về Sở Xây dựng nơi có bất động sản phát sinh giao dịch.
Đối với yêu cầu công khai thông tin về thị trường nhà ở, địa chỉ tiếp nhận việc chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu là Cổng thông tin của hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Việc thực hiện cung cấp thông tin sẽ theo các biểu mẫu quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định.
Như vậy Nghị định 44/2022/NĐ-CP sẽ góp phần minh bạch thông tin thị trường bất động sản, giúp cơ quan quản lý có thể tham gia điều tiết thị trường, kiểm soát pháp lý dự án, giúp người mua nhà có cơ sở thông tin, dữ liệu về dự án, tránh các trường hợp mua sản phẩm dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Đây cũng sẽ là những cơ sở tạo niềm tin cho người mua nhà, giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững hơn.
3. Nghị Định 65/2022/ND-CP
Nghị quyết 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” được Ban Chấp hành Trung ương ban hành vào Ngày 16/6/2022. Nghị quyết này có những điểm mới về chính sách đất đai đáng lưu ý, bao gồm:
- Hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 và các luật khác có liên quan đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
- Bỏ khung giá đất, có phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường
- Người sở hữu nhiều nhà, đất sẽ đánh thuế cao hơn
- Giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất
- Cơ sở tôn giáo sử dụng đất vào mục đích khác phải trả tiền thuê đất theo quy định
- Người dân bị thu hồi đất sẽ có quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư
- Mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp
- Quy định chế độ sử dụng đất xây dựng công trình trên không, công trình ngầm, đất hình thành từ hoạt động lấn biển
Với những điểm mới như trên, Nghị quyết 18 hướng tới bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà đầu tư và Nhà nước trong quản lý và sử dụng đất, giảm thiểu tiêu cực về đất đai đồng thời giảm thiểu được lãng phí, tiêu cực; giảm tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện có liên quan đến đất đai; đất đai sẽ được sử dụng hiệu quả và bền vững hơn, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Nghị quyết 18 giúp quyền lợi của người dân được đảm bảo hơn, việc sử dụng đất linh hoạt hơn, tiếp tục thực hiện cơ chế tự thoả thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại.
Nghị quyết cũng giúp nhà đầu tư biết rõ các trường hợp cần đấu giá đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất từ đó chủ động hơn trong sản xuất và kinh doanh; có thể trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; được tiếp cận đất đai linh hoạt hơn dưới tác động của chính sách mở rộng hạn mức và đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp và thị trường cho thuê đất nông nghiệp được phát triển.
Ngoài ra nhà đầu tư còn giảm được chi phí sử dụng đất khi thủ tục hành chính về đất đai được cải thiện; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm được đổi mới và tăng cường; kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng được siết chặt; nguồn lực đất đai cho sản xuất và kinh doanh được giải phóng khi những khó khăn, vướng mắc trong quản lý và sử dụng đất được xử lý triệt để và tình trạng đầu cơ đất đai, không đưa đất vào sử dụng được hạn chế do có các chế tài cụ thể và đủ mạnh được đưa ra.
Cẩm Nang -Cách tra cứu quy hoạch trực tuyến đơn giản, nhanh chóng năm 2022
Quy trình mua nhà cơ bản cần biết
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?
4 điều cơ bản khi mua nhà đất cần lưu ý và kiểm tra trước khi mua
Những chi phí cấp sổ lần đầu bao gồm những gì? (Cập nhật mới nhất năm 2023)
Những điểm cần chú ý để phân biệt sổ thật, giả và tránh bị tráo sổ giả
Muốn bán/ thế chấp nhà nhưng sổ đỏ cũ phải làm sao? Thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới